Những điều cần biết về nhiễm khuẩn đường tiểu

Nhiễm khuẩn đường tiểu ở nam giới liên quan trực tiếp đến hệ thống đường tiết niệu. Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là viêm bể thận, nhiễm trùng máu. Dưới đây là những thông tin về bệnh nhiễm khuẩn đường tiểu được chia sẻ từ các chuyên gia Phòng khám đa khoa Lê Lợi.

Triệu chứng của nhiễm khuẩn đường tiểu

Đường tiểu hay còn gọi là đường tiết niệu gồm có thận, hai ống dẫn nước tiểu, bàng quang, niệu đạo. Chức năng chính của chúng là hoạt động như một bộ máy lọc cho cơ thể, đào thải các chất thải ra ngoài qua đường nước tiểu.

Bình thường nước tiểu sẽ vô trùng ( tức là vi khuẩn sẽ không nhập được) nhưng vì một số lý do nào đó làm vi khuẩn từ bên ngoài qua đường niệu đạo xâm nhập vào đường nước tiểu và phát triển tại đây gây nên tình trạng nhiễm khuẩn đường tiểu.

Nhiễm khuẩn đường tiểu rất hay gặp ở nam giới

Bệnh nhiễm trùng đường tiểu ở nam giới thường có những biểu hiện lâm sàng như sau:

Đau khi đi tiểu. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh.

Mỗi lần đi tiểu, người bệnh có cảm giác đau đớn, nóng rát, khó chịu, tiểu khó, tiểu buốt, tiểu ngắt quãng.

Trong trường hợp cố gắng nhịn tiểu thì bệnh tình càng có nguy cơ nặng hơn.

Muốn đi tiểu thường xuyên, nhất là về ban đêm, trước khi đi ngủ.

Quan sát dòng nước tiểu thấy ít, buồn tiểu, lúc đi tiểu muốn giải hết lượng nước này nhưng rất khó khăn do bị bí tiểu, tiểu khó.

Nước tiểu đục ở đầu bãi hoặc cuối bãi, có kèm theo mùi hôi, khai, đôi khi có lẫn máu.

Cơ thể người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, đau bụng, sốt cao.

Bạn đang có dấu hiệu nhiễm khuẩn đường tiểu, chat ngay với bác sĩ để được tư vấn.

Nguyên nhân gây ra nhiễm khuẩn đường tiểu

Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn đường tiểu rất đa dạng nhưng chủ yếu là do vi khuẩn. Một số vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu như E.coli, Proteus, Enterobacter, S. sprophyticus,… Ngoài ra một số người bị nhiễm khuẩn đường tiểu do nấm.

– Con đường lây nhiễm có thể do chúng ta vệ sinh không tốt, vi khuẩn có thể lây lan từ hậu môn sang đường sinh dục và gây ra hiện tượng nhiễm trùng. Đặc biệt là đối tượng nữ giới, do đặc thù như đóng băng vệ sinh, dịch âm đạo, cửa niệu đạo mở thông nên dễ dàng bị viêm nhiễm.

– Nam giới thì vi khuẩn không thể xâm nhập bằng cách này nhưng nếu bao quy đầu không được vệ sinh thì cũng là nguyên nhân gây nhiễm khuẩn đường tiểu.

– Ngoài ra, nguyên nhân còn do các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục chẳng hạn như vi khuẩn lậu, vi khuẩn giang mai. Nó lây lan rất nhanh thông qua hoạt động tình dục không an toàn.

Nhiễm khuẩn đường tiểu gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống bệnh nhân

Tác hại của nhiễm khuẩn đường tiểu

Nhiễm khuẩn đường tiểu nếu không được hỗ trợ chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều tác hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống người bệnh.

Suy giảm chất lượng tình dục: Một số trường hợp viêm nhiễm lây lan ra bộ phận sinh dục gây đau, sưng ở dương vật (nam), ngứa rát âm đạo (nữ), đồng thời có triệu chứng tiểu nhiều, tiểu buốt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống cũng như hạnh phúc gia đình.

Nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm khác: Vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống bài tiết và gây các bệnh viêm nhiễm ở niệu đạo, ống dẫn tinh, tinh hoàn, bàng quang đối với nam; gây viêm phần phụ, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm âm đạo đối với nữ.

Suy thận mãn tính: Tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí gây viêm nhiễm ngược dòng, dẫn đến suy thận mãn tính, có thể gây tử vong cho người bệnh.

Nguy cơ gây vô sinh rất cao: Tình trạng viêm nhiễm lây lan đến các bộ phận tuyến tiền liệt, tinh hoàn đối với nam; tử cung, buồng trứng, âm đạo đối với nữ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và trứng, lâu dần có thể dẫn đến vô sinh.

Phòng khám Đa Khoa Lê Lợi hỗ trợ điều trị nhiễm khuẩn đường tiểu.

Các bác sĩ cho biết, không có một biện pháp hỗ trợ điều trị cố định nào cho nhiễm khuẩn đường tiểu. Tùy thuộc vào nguyên nhân, hiện trạng bệnh của từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị khác nhau.

Nếu bị nhiễm khuẩn đường tiểu mức độ nhẹ có thể điều trị nội khoa. Đây là phương pháp được chỉ định cho trường hợp bệnh nhẹ. Thuốc kháng sinh đặc trị có tác dụng tiêu viêm, nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm và đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Tuy nhiên, để có kết quả cao nhất người bệnh cần dùng đúng và đủ liều. Đồng thời, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý bỏ dở liệu trình điều trị.

Khám, chữa nhiễm khuẩn đường tiểu tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi

Chiếu sóng ngắn, sóng hồng ngoại,… cũng là phương pháp kết hợp để diệt khuẩn và tiêu viêm nhanh chóng, hạn chế khả năng lây lan, đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Nhiễm khuẩn đường tiểu do bất thường giải phẫu hoặc có biến chứng tạo ổ mủ sâu thì cần phải phẫu thuật.

+ Phòng khám đa khoa Lê Lợi () quy tụ đội ngũ các chuyên gia nam khoa giỏi về chuyên môn, vững tay nghề và dày dặn kinh nghiệm, giúp công tác chẩn đoán và điều trị nhiễm khuẩn đường tiểu chính xác và mang lại hiệu quả cao nhất.

+ Phòng khám có quy trình đăng ký – khám – chữa bệnh chuyên nghiệp, hồ sơ xét duyệt nhanh chóng, không rườm rà, không để bệnh nhân chen lấn, xếp hàng chờ đợi lâu.

+ Các khâu tiếp đón, thăm khám, làm xét nghiệm và hoàn tất quá trình khám chữa bệnh đều được thực hiện nghiêm ngặt, để giúp tiết kiệm thời gian đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

+ Đặc biệt về vấn đề chi phí, Phòng khám đa khoa Lê Lợi luôn thực hiện chế độ thu phí công khai, trao đổi cụ thể với bệnh nhân trước khi bước vào liệu trình điều trị và có hóa đơn rõ ràng theo quy định.

Trên đây là những thông tin, chia sẻ về bệnh nhiễm khuẩn đường tiểu bao gồm nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị. Nếu còn điều gì thắc mắc hay muốn đặt hẹn khám bệnh, người bệnh hãy gọi đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc click vào [ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN ] để được chuyên gia trực tiếp hỗ trợ.