Triệu Chứng Bệnh Trĩ Ở Người Bệnh Dễ Nhận Biết

Bệnh trĩ không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng, như hoại tử, loét, chảy máu, tắc mạch,…. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, hãy cùng bác sĩ chuyên khoa Lê Lợi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

  Triệu chứng bệnh trĩ như thế nào ?

  Ngứa rát hậu môn: Do hậu quả của viêm, vùng hậu môn tăng tiết nhày gây cảm giác ẩm ướt, ngứa rát vùng hậu môn.

  Chảy máu: Biểu hiện sớm nhất cũng là một trong những triệu chứng của bệnh trĩ thường gặp nhất, tình cờ người bệnh phát hiện có máu ở giấy vệ sinh, hay nhìn vào phân thấy vài tia máu đỏ, hoặc máu chảy thành giọt, thành tia khi đại tiện táo bón. Đôi khi chỉ thấy máu dính bên ngoài khối phân cứng do táo bón, sau khi đi đại tiện máu sẽ ngừng chảy.

  Sưng nề hậu môn: Ban đầu búi trĩ nhỏ, sau đó có thể to lên, sưng nề, đôi khi mắc nghẹt, gây đau nhức, bứt rứt, khó chịu.

  Đau: Có thể xuất hiện đau cấp vùng hậu môn kèm với đi ngoài ra máu, đau do huyết khối gây tắc mạch xuất hiện trong búi trĩ, có thể nứt hậu môn đi kèm.

  Thiếu máu: Nếu không điều trị kịp thời, bệnh trĩ gây chảy máu kéo dài dẫn đến thiếu máu.

  Sa búi trĩ: Thường xuất hiện muộn, sau một thời gian dài đi đại tiện có chảy máu, ban đầu chỉ là khối nhỏ sa ra ngoài hậu môn, có thể tự co lên được. Càng về sau khối đó to lên dần phải đẩy mới lên được, đến giai đoạn muộn búi trĩ luôn thường trực ở hậu môn không thể đẩy lên được.

  Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

Nguyên nhân gây bệnh trĩ có nhiều điểm chưa thật rõ ràng, có một số yếu tố nguy cơ như yếu tố gia đình, thể trạng béo phì, đặc thù công việc ngồi nhiều, lao động nặng nhọc, phụ nữ mang thai, táo bón, tiêu chảy kéo dài, hội chứng ruột kích thích,…. Các nguyên nhân chính gây bệnh trĩ là:

  Chế độ ăn không phù hợp:

Thực phẩm cay như ớt, hạt tiêu, hành, tỏi, thức ăn nhiều đạm, bánh ngọt, ăn mặn,…  gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa, có nguy có gây táo bón, giữ nước, làm căng giãn búi tĩnh mạch trĩ.

  Táo bón kinh niên:

Khi bị táo bón, thường xuyên phải rặn mạnh khi đi đại tiện, làm các tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng bị chèn ép, giãn ra, lâu ngày hình thành bệnh trĩ.

  Đại tiện không đúng:

Thói quen nhịn đi đại tiện, làm phân ứ đọng lâu trong lòng đại tràng, đại tràng thường xuyên hút nước ở chất thải trong ống tiêu hóa, nên phân ứ đọng càng lâu càng khô cứng và càng khó đẩy ra ngoài. Ngoài ra, khi nhịn đi tại tiện, phân trong lòng đại tràng chèn ép lên búi tĩnh mạch trĩ, làm giãn căng các búi tĩnh mạch trĩ.

 

 

  Phụ nữ mang thai:

Khi mang thai, sẽ làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể, làm giãn nở các tĩnh mạch, trong đó các búi tĩnh mạch yếu ớt ở hậu môn rất dễ bị giãn, căng phồng lên.

Khi thai nhi càng lớn, khả năng chèn ép vào các tĩnh mạch chậu, làm ứ máu từ nửa dưới cơ thể, đây cũng là nguyên nhân làm giãn các búi tĩnh mạch trĩ.

Sự gia tăng của các nội tiết tố khi mang thai, đặc biệt là progesteron khiến các thành tĩnh mạch dễ bị giãn. Progesteron còn làm chậm nhu động ruột, đóng góp vào nguy cơ gây táo bón.

  Tư thế làm việc không đúng:

Do đặc thù công việc, nhiều người làm việc ngồi nhiều, đứng lâu, mang vác vật nặng,… các tư thế làm việc như vậy kéo dài sẽ gây giảm nhu động ruột, tăng nguy cơ gây táo bón, căng giãn các búi tĩnh mạch trĩ.

  Quan hệ tình dục qua đường hậu môn:

Quan hệ qua đường hậu môn rất dễ bị tổn thương, làm giãn thành hậu môn, gây áp lực và chèn ép lên hệ thống tĩnh mạch trĩ, có nguy cơ rất cao hình thành bệnh trĩ.

 

 

  Bệnh lí hậu môn trực tràng:

Các bệnh lí vùng hậu môn trực tràng như viêm loét ống hậu môn, nứt kẽ hậu môn, rò hậu ôn, u trực tràng, polyp trực tràng,… cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bệnh trĩ.

  Người cao tuổi:

Ở người cao tuổi, các chức năng co bóp của đại tràng, trương lực cơ trơn đại tràng, cơ thắt hậu môn và dây chằng bị suy giảm đáng kể, gây rối loại đại tiện. Ngoài ra, hệ thống tĩnh mạch hậu môn – trực tràng bị suy yếu, rất dễ làm căng giãn búi tĩnh mạch trĩ.

  Thừa cân, béo phì:

Những người thừa cân, béo phì do có trọng lượng cơ thể lớn, gây áp lực nặng lên vùng hậu môn trực tràng, làm căng giãn, chèn ép búi tĩnh mạch trĩ. Ngoài ra, thừa mỡ gây chèn ép vào vùng hậu môn, làm vùng này không được thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển.

  Phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả tại Đa khoa Lê Lợi

Bệnh trĩ nếu được phát hiện sớm sẽ rất dễ dàng cho quá trình điều trị, người bệnh không chỉ giảm thiểu nỗi lo do bệnh gây ra mà còn rất tiết kiệm về thời gian cũng như chi phí điều trị. Bệnh trĩ giai đoạn đầu có thể áp dụng những phương pháp sau:

 Phương pháp nội khoa:

Đây chính là phương pháp sử dụng thuốc tây để uống, bôi, nhét hoặc xịt trực tiếp… có tác dụng giảm phù nề, kháng viêm, chống nhiễm trùng và giảm đau đớn cho người bệnh.

 Phương pháp ngoại khoa:

Tuy là bệnh trĩ ở giai đoạn đầu, nhưng không ít trường hợp bệnh có những diễn biến phức tạp. Chính vì vậy việc áp dụng các phương pháp ngoại khoa để thực hiện cắt trĩ là điều hoàn toàn cần thiết. Giúp điều trị bệnh một cách nhanh chóng và hạn chế tái phát.

Hiện nay, phòng khám đa khoa Lê Lợi đang áp dụng phương pháp PPH trong việc điều trị bệnh trĩ. Đây là kĩ thuật cắt trĩ hiện đại nhất hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn các phương pháp truyền thống như: Nhanh chóng, an toàn, không đau đớn, ít chảy máu, khả năng hồi phục nhanh, hạn chế tái phát, hiệu quả vượt trội lên đến 98%…

  Địa chỉ hỗ trợ điều trị bệnh trĩ an toàn tại Vinh, Nghệ An

Tại Lê Lợi, phương pháp này được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia chuyên khoa giỏi, cùng với các điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh.

Xây dựng hệ thống tư vấn trực tuyến hoạt động 24/24, hỗ trợ hiệu quả cho các bệnh nhân ở xa và có công việc bận rộn được nhận đặt lịch hẹn và tư vấn bệnh lý ngay tại nhà.

Đặc biệt, khi đến đây người bệnh hoàn toàn không phải lo lắng về mức chi phí vì tất cả đều rất hợp lý và công khai, được thực hiện theo quy định của Sở y tế.

Bệnh nhân có thể đến thăm khám vào tất cả các ngày trong tuần từ 7h30 – 20h, bao gồm thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ, tết.

Trên đây là những giải đáp xoay quanh triệu chứng bệnh trĩ, nếu còn điều gì băn khoăn vui lòng nhấp trực tiếp vào bảng chat bên dưới để được tư vấn.

Nếu còn thắc mắc về vấn đề này, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua bảng chat online để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

Tư vấn qua số điện thoại 0238 359 8888

Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây.

Đặt hẹn khám

Ưu đãi giảm 50% khi đặt hẹn trước tại đây

Thời gian ưu đãi chỉ còn: 15 phút

feedback

Ng.T.Lựu

29 phút trước

Phòng khám tư chất lượng tốt nhất mình từng đến. Bác sĩ khám kỹ lưỡng, tư vấn tận tình lại rất thân thiện nữa. Với lại chi phí cũng hợp lý chứ không quá đắt.

feedback

Bác sỹ Mạnh

30 phút trước

Thích

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng phòng khám và có những phản hồi về dịch vụ khám chữa bệnh. Phòng khám luôn mong nhận được những góp ý của bệnh nhân để hoàn thiện hơn.

feedback

Đ.T.T.Mai

34 phút trước

Làm việc nhanh và khá ổn, nhất là không cần đợi kết quả quá lâu như những nơi khác, phí khám cũng oke. Khá hài lòng với cách làm việc tại đây.

feedback

Bác sỹ Toản

32 phút trước

Thích

Chào bạn ! Phòng khám xin chân thành cảm ơn về những đánh giá của bạn đối với phòng khám, phòng khám sẽ cố gắng phát huy để nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa. Cảm ơn bạn.

feedback

NG.M.Đức

45 phút trước

Phòng khám sạch sẽ, khám phụ khoa rất tốt, bác sĩ nữ khám riêng lại nhẹ nhàng, tâm lý nên cũng bớt căng thẳng. Ko phải ngồi chờ đợi tốn thời gian như trong bệnh viện công, đi khám 1 bệnh mất cả ngày nghỉ ko xong. Tôi sẽ quay lại khám định kỳ tại đây.

feedback

Bác sỹ Liêm

44 phút trước

Thích

Chào bạn! Rất cảm ơn những phản hồi tích cực của bạn về dịch vụ khám chữa bệnh của phòng khám. Để đăng ký khám bạn vui lòng liên hệ trực tiếp tại phòng khám, hoặc nhấn vào tư vấn online để được tư vấn cụ thể nhé!

feedback

B.V.Dũng

50 phút trước

Tôi có đặt lịch hẹn khám trước qua mạng khi đến được khám ngay. Phòng khám cũng rộng rãi, sạch sẽ, bác sĩ chu đáo khám kỹ hỏi han đủ thứ chứ không qua loa như ở bệnh viện.

feedback

Bác sỹ Ánh

45 phút trước

Thích

Chào bạn ! Phòng khám xin chân thành cảm ơn về những đánh giá của bạn đối với phòng khám, phòng khám sẽ cố gắng phát huy để nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa. Cảm ơn bạn.

feedback

N.M.Quỳnh

1 giờ trước

Sợ phòng khám tư chi phí sẽ cao nhưng không ngờ là phòng khám lại có chi phí rất phải chăng. Mình có đăng ký đặt hẹn khám qua mạng nên khi đến được giảm giá khám với phí thuốc.

feedback

Bác sỹ Chính

57 phút trước

Thích

Chào bạn ! Phòng khám xin chân thành cảm ơn về những đánh giá của bạn đối với phòng khám, phòng khám sẽ cố gắng phát huy để nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa . Cảm ơn bạn.

feedback

T.P.Khanh

2 giờ trước

Thấy mọi người khen nhiều nhưng khi đến khám thì mình mới cảm nhận được đội ngũ bác sĩ ở đây tư vấn chữa trị tận tình, cơ sở vật chất hiện đại rất là sạch sẽ. Mình rất hài lòng về chất lượng phục vụ ở nơi đây nên sẽ giới thiệu người thân đến khám bệnh.

feedback

Bác sỹ Thảo

1h 30' trước

Thích

Chào bạn ! Chúng tôi rất vui vì bạn đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại Phòng khám. Cảm ơn những đánh giá của bạn. Chúc bạn và gia đình sức khỏe, thành công.

Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Gọi cho bác sĩ Chat với bác sĩ
24h